ไปดูงานกับสภาคณาจารย์ที่สงขลา

หลังจากได้รับเลือกตั้งเป็นกรรมการสภาคณาจารย์และข้าราชการ ของ มทร. ธัญบุรี เราก็ได้มีการประชุมกันเพื่อเลือกตั้งประธาน รองประธาน และเลขาธิการ หลังจากนั้นท่านประธานสภาฯ ได้เรียกประชุมด่วน เพื่อปรึกษาหารือเรื่องที่จะต้องจัดโครงการพัฒนาศักยภาพสภาคณาจารย์ ให้ทันสิ้นปีงบประมาณ เราจึงได้ตกลงกันว่าจะไปศึกษาดูงานด้านกิจการสภาคณาจารย์กันที่ มอ. หาดใหญ่ และ มทร.ศรีวิชัย ที่สงขลา ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

ในงานนี้เนื่องจากผมได้รับอาสาเป็นประธานอนุกรรมการฝ่ายแผน ของสภาฯ จึงมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดโครงการดังกล่าว แต่เนื่องจากยังใหม่ต่องานสภานี้ จึงได้ร่วมกับสมาชิกท่านอื่นๆ ช่วยกันจัดงาน ทั้งเรื่องการจองตั๋วเดินทาง การติดต่อสถานที่ประชุมและที่พัก อาหารการกิน ประสานงานกับสภาคณาจารย์ของทางฝั่งเจ้าภาพทั้งสอง ม. ตลอดจนแจ้งข่าวกำหนดการต่างๆ ให้กับกรรมการสภาฯ ทุกท่าน ซึ่งเราได้ใช้ทุกช่องทางที่เราได้จัดทำขึ้นเสร็จใหม่ๆ ทั้งเว็บไซต์ กลุ่มเฟสบุ้ค อีเมล์ และระบบส่ง sms

และแล้วในเช้าวันที่ 31 ก.ค. 56 เราก็ได้เดินทางกันโดยสายการบินแอร์เอเชียสู่จุดหมายสนามบินหาดใหญ่ จ. สงขลา และในบ่ายวันนั้น เราได้เข้าเยี่ยมสำนักงานสภาอาจารย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มีท่านประธานสภา ให้การต้อนรับ และบรรยายกิจกรรมและผลงานของสภา มอ. จากนั้นหลังจากถ่ายภาพร่วมกันแล้ว ได้ไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ ของ มอ. หาดใหญ่

ในตอนเย็นเรามีงานเลี้ยงอาหารเย็นในหมู่สมาชิกที่โรงแรมที่พัก ทำให้เราสนิทสนมกันได้อย่างรวดเร็วด้วยการร้องเพลงของทุกคน

This slideshow requires JavaScript.

วันรุ่งขึ้นเราเดินทางไปยัง มทร. ศรีวิชัยที่สงขลา เพื่อรับฟังการบรรยายจากสภาคณาจารย์และข้าราชการ ของที่นั่น ในภาคบ่ายชาวศรีวิชัยได้พาเราเยี่ยมชมสถานที่สำคัญของ จ. สงขลา ทั้งหาดสมิหลา บ้านเกิดท่านองคมนตรีและรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และย่านเมืองเก่าสงขลา นอกจากนั้นชาวศรีวิชัยยังรับเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเย็นเราอีกมื้อ ได้โอกาสสร้างสัมพันธไมตรีอันแนบแน่นด้วยการร้องเพลงอีกเช่นเคย จนเวลาล่วงเลยไม่ทันรู้ตัว กลับไปนอนหาดใหญ่เกือบเที่ยงคืนเลยทีเดียว

สำหรับวันทีสามของทริปนี้ เป็นการประชุมกลุ่มของพวกเราเอง และมีเวลาได้ซื้อของฝากที่ตลาดกิมหยงกันเล็กน้อยก่อนรับประทานอาหารเย็น ที่บังเอิญร้านนี้มีเปียโนตั้งไว้ให้ ก็เลยได้ร้องเพลงกันอีกรอบก่อนขึ้นเครื่องบินกลับ กทม. ถึงบ้านเที่ยงคืนกว่ากันทุกคน

บางคนอาจจะตั้งข้อสังเกตุว่า นี่เป็นการนำเงินงบประมาณซึ่งเป็นภาษีของประชาชน ไปเที่ยวกันหรือเปล่า

ผมมองว่า ปกติคงไม่มีใครที่อยากจะต้องเดินทางจากบ้านไป 3 วัน เพื่อไปเที่ยวหาดใหญ่ สงขลา บางคนก็เคยไปกันมาแล้วหลายครั้งหลายหน บางคนก็เคยไปมาทั่วโลก แค่สงขลาจะสนุกมากเชียวหรือ

แต่… นอกเหนือจากความรู้ที่จะได้จากการไปดูงานและฟังข้อคิดเห็นของผู้มีประสบการณ์แล้ว…

การได้เดินทางไปต่างจังหวัดด้วยกันกับคนที่ไม่เคยสนิทชิดเชื้อกันมาก่อน ที่เรากำลังต้องทำงานกันเป็นทีมเพื่อรับใช้ประชาสังคมในมหาวิทยาลัยด้วยการเป็นกรรมการสภาคณาจารย์ ก็จะทำให้เราสนิทสนมและเห็นนิสัยใจคอกันได้เร็วขึ้น ซึ่งในสภาวะการณ์ปกติ เราจะไม่ได้เห็น เพราะเวลานั่งประชุมกันเฉยๆ ย่อมไม่มีใครแสดงท่าทีอะไรออกมามากนัก นอกจากนั้นการที่หลายๆ คนต้องมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการให้การเดินทางครั้งนี้ลุล่วง ก็ทำให้ได้เห็นศักยภาพของแต่ละคน ว่าใครทำงานดีทำงานเก่ง ใครคล่องแคล่วในการบริการและมีความรับผิดชอบ

จะได้ทำงานร่วมกันได้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

เกี่ยวกับ drcharoen

Professor
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Travel, Work และติดป้ายกำกับ , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ ไปดูงานกับสภาคณาจารย์ที่สงขลา

  1. Pingback: 1 เดือนสภาคณาจารย์ทำอะไรไปมั่ง | เรื่องบ่นของ ดร. เจริญ

การแสดงความเห็นถูกปิด