อย่ามัวใช้ 3G แพงๆ อยู่เลย

i-mobile 3GXเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้วผมได้เขียนบทความเชิญชวนให้มาใช้ 3G กัน (มาใช้ 3G กันเถอะ) ตอนนั้นระบบ 3G ก็ยังไม่ได้ผ่านการประมูลของ กสทช. และความเร็ว3G แต่ละค่ายก็ยังลุ่มๆ ดอนๆ แต่ ณ วันนี้ 3G กลายเป็นสัญญาณอินเตอร์เน็ตมาตรฐานที่ใครๆ ก็ใช้กัน ไม่ว่าจะเป็นใช้ผ่านมือถือโดยใช้ซิมของบริษัทหลัก 3 เจ้า คือดีแทค เอไอเอส และทรู หรือ 3G ของทีโอที ซึ่งผมใช้มาตั้งแต่ตอนเขียนบทความนั้นแล้ว แต่!!!!

แต่… ราคาค่าใช้จ่ายของการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือด้วยคลื่น 3G นั้น ช่างสูงอย่างน่าสิ้นเปลืองจริงๆ ลองเทียบกับค่าน้ำที่บ้าน ใช้กินใช้อาบกันทั้งบ้านและทั้งเดือนก็ยังน้อยกว่าจ่ายค่าเน็ตมือถือเครื่องเดียวที่เอาไว้เล่นไลน์ เฟสบุ้ค ซึ่งก็ไม่ใช่สิ่งจำเป็นในชีวิตอะไรนัก

ยกตัวอย่างเช่น ผมใช้ซิมมือถือค่ายดีแทค นอกเหนือจากค่าโทรศัพท์ที่จ่ายขั้นต่ำเป็นรายเดือนตามโปรโมชั่นที่เลือกใช้แล้ว ถ้าใช้เน็ตของดีแทค ต้องบวกเงินไปอีกเดือนละ 399 บาท บวก vat อีก 7 % รวมเป็น 427 บาท ก็จะได้ใช้เน็ตแบบ “Unlimited”

หรือถ้าเป็นนักธุรกิจใหญ่ ใช้โทรศัพท์มาก ยอมจ่ายค่าแพคเกจแพงๆ ก็มีแพคเกจ VIP ของดีแทค เดือนละ 2,000 บาท ซึ่งรวมเน็ตแบบ “Unlimited” เช่นกัน

แต่ถ้าไปอ่านหมายเหตุข้างล่างของเว็บไซต์เขา (http://www.dtac.co.th/postpaid/products/packagedtacvip.html) จะเห็นว่า ที่ว่าใช้ได้ไม่จำกัดนั้น เขาให้ใช้ 3G เพียง 1 GB ถ้าเกินจากนั้นความเร็วจะลดลงเหลือเพียง EDGE ซึ่งมีความหมายว่า “ช้า” ซึ่งข้อจำกัดนี้ก็มีในแพคเสริมแบบ 399 บาท ที่อ้างถึงข้างต้นเช่นกัน

บางคนใช้งานเน็ตมากหน่อย ทั้งเช็คเมล์ อ่านเฟส อ่านข่าว ส่งไลน์ ดูคลิป youtube โหลดไฟล์ ทำให้ใช้เน็ตเกิน 1 GB ในที่สุดก็ต้องเพิ่มแพคเกจ จากแพคเสริม 399 ก็อาจจะต้องใช้ แพค 650 บาท ใช้ 3G ได้ 3 GB

ปัญหาอีกข้อที่ตามมาก็คือ ถ้าเราใช้เน็ตไม่ถึง 1 GB เขาก็เก็บเงินเราเต็มที่เท่าเดิมอยู่ดี เราต้องจ่ายรายเดือนทุกเดือนในราคาเต็ม ในขณะที่เราใช้เน็ตไม่ถึง ถือว่าเราขาดทุน นอกจากนั้นถ้าใครไปเสียค่าเน็ตบ้าน เน็ตสำนักงาน ก็จะมีค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน เพราะจ่ายค่าเน็ตบ้านแล้วยังต้องจ่ายค่าเน็ตมือถือ ทั้งๆ ที่ตอนอยู่บ้านหรือสำนักงาน เราสามารถต่อ wifi ใช้ แทนที่จะใช้ 3G ได้

นี่เป็นตัวอย่างของค่ายดีแทค ส่วนเอไอเอส และทรู ก็มิได้แพงย่อหย่อนไปกว่ากันแต่อย่างใด

สำหรับผม ผมแทบไม่ใช้เน็ต 3G ผ่านมือถือ เพราะนอกจากจะต้องจ่ายค่าแพคเกจเสริมแบบแพงไร้สาระแล้ว ยังทำให้มือถือแบตหมดเร็วมากขึ้นอีกด้วย ดังเราจะเห็นผู้คนมากมาย ที่นอกจากจะต้องพกมือถือแล้ว ยังต้องพกตัว power bank ไว้ชาร์จแบตมือถืออีกด้วย

ดังนั้น ผมจึงใช้ตัวปล่อย wifi แบบที่แนะนำไปแล้วในบทความก่อน และใช้เครือข่ายของ TOT ซึ่งมีเครือข่าย 3G ที่รวดเร็วมาก่อนใคร เพราะใช้คลื่นความถี่ 2100 MHz ตั้งแต่แรก แต่ซิมของ TOT นั้น จะให้บริษัทอื่นๆ นำมาทำแพคเกจขายแทน ซึ่งตอนนี้ผมหาเจออยู่ 3 เจ้า ได้แก่

ทั้งสามยี่ห้อ หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์มือถือ ร้าน Se-Ed ร้าน 108 เป็นต้น

-- IEC 3G - Change Your Life --

ผมใช้ยี่ห้อนี้

mojo3G

mojo3G

ที่สำคัญคือราคาค่าใช้จ่ายถูกกว่า นั่นคือ 1 MB ละ 0.20 บาท คิดเทียบกับดีแทคที่กล่าวไปข้างต้นง่ายๆ ว่า ถ้าใช้เน็ต 1 GB ก็จ่ายเพียง 200 บาท อีกทั้งเวลาที่เราเติมเงินเข้าไป เราจะได้จำนวนวันในการใช้งานมาด้วย ซึ่งบางยี่ห้อ เติม 200 บาท ได้เน็ต 1 GB แล้ว ยังได้เวลาใช้งานถึง 60 วัน นั่นแปลว่า ถ้าเราใช้เป็นเน็ตเสริมเวลาที่ไม่ได้อยู่บ้านหรือที่ทำงาน (ซึ่งเราจะใช้ wifi แทน) เราก็อาจไม่ได้ใช้ data หมด 1 GB สมมุติว่าใช้ไป 500 MB ก็แปลว่าเดือนหนึ่ง เราจ่ายเพียง 100 บาท

โปรโมชั่นของ mojo3G

โปรโมชั่นของ mojo3G

ปัญหาของเครือข่าย TOT ก็คือหากออกไปนอกเขตเมือง ก็จะไม่มีคลื่นให้ใช้ แต่ล่าสุดผมไปเขาใหญ่ บางจุดในป่าเขานั้นก็ยังมีคลื่น 3G ของ TOT ในขณะที่มือถือดีแทคของผม กลายเป็นดีแตก ไม่มีคลื่นตลอดเวลาที่อยู่ในบริเวณนั้น

วิธีแก้ปัญหาสำหรับผมเวลาไปนอกเขตคลื่นสัญญาณ ก็คือจะสมัครแพคเกจเสริมชั่วคราว แบบ 3 ชั่วโมงของดีแทค จ่ายเพียง 15 บาท และเปิดเน็ตมือถือใช้เท่าที่จำเป็น รวมๆ แล้วไม่ให้เกิน 3 ชั่วโมง ก็ยังประหยัดกว่าไปเสียค่าเน็ตรายเดือนเกือบๆ พันบาท

เงินทองของหายาก ประหยัดได้ก็ประหยัดเถอะครับ

เกี่ยวกับ drcharoen

Professor
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Technology และติดป้ายกำกับ , , , , , , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ อย่ามัวใช้ 3G แพงๆ อยู่เลย

  1. กล้วยไม้ พูดว่า:

    เหนื่อยหน่ายกับราคา 3g เมืองไทยจริงๆครับ เพื่อนไปลาวบอกว่าที่ลาวถูกมาก ๆ เมื่อวานวันเดียว package 500 mb หมดล่ะ สงสัยต้องลอง ToT บ้างแล้วครับ ขอบคุณมากครับ

ใส่ความเห็น

