ใช้โทรศัพท์ควบคุมโน้ตบุ้ค

เปลี่ยนบรรยากาศจากเรื่องบ่นๆ เสียบ้าง มาเป็นการแนะนำวิธีการควบคุมคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ้คด้วยโทรศัพท์มือถืออันชาญฉลาด (smart phone) ของคุณ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์กับครูบาอาจารย์และนักบรรยายที่ใช้โน๊ตบุ้คต่อกับเครื่องโปรเจคเตอร์นำภาพขึ้นจอ แต่ไม่อยากนั่งจ่อมอยู่กับที่หน้าจอคอมฯ เพียงเพื่อจะคอยเลื่อนหน้า powerpoint หรือใช้เม้าส์ชี้แสดงประกอบการบรรยาย

การนั่งนิ่งๆ อยู่หน้าคอมฯ ต่อหน้านักเรียนจำนวนมาก หรือผู้ฟังบรรยายที่ถูกบังคับมาเข้าคอร์สอบรม มักจะทำให้ไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ฟังได้เท่าใดนัก ดังนั้นหากเราสามารถถือโทรศัพท์มือถือของเรา เดินไปเดินมาเข้าไปเฉียดใกล้ๆ ผู้ฟัง ให้เขารู้สึกหวาดเสียวกลัวว่าเราจะมองตาเขา หรือจะตั้งคำถามให้เขาตอบ จะทำให้ผู้ฟังไม่ง่วงหรือหันไปพูดคุยกันให้คนอื่นเสียสมาธิ

โทรศัพท์ฉลาดในปัจจุบันสามารถหาซื้อได้ในราคาไม่กี่พันบาท นักเรียนชั้นประถมหรือมัธยมก็ใช้โทรศัพท์แบบนี้กันเกลื่อนไปหมดแล้ว หากครูบาอาจารย์อย่างเรายังใช้รุ่นอาม่าอยู่ ก็คงจะล้าสมัยเต็มที

มาเข้าสู่วิธีการกันดีกว่า

สำหรับบทความนี้ผมจะแนะนำวิธีการเฉพาะสำหรับโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) เท่านั้น เพราะผมไม่เคยใช้ iPhone ไม่ว่าจะรุ่นใดๆ เพราะมีอคติกับระบบปฏิบัติการที่ผูกขาด เป็น OS ที่ใช้กับโทรศัพท์ยี่ห้อเดียว แต่ Android เขาเป็น OS ที่ใช้ได้กับโทรศัพท์ตั้งหลายยี่ห้อ

มีแอพ (app หรือ application) หลายตัวที่ใช้ได้ตามวัตถุประสงค์ของเรา แต่ผมจะลองใช้แอพชื่อ Unified Remote หาโหลดได้จาก Play Store ของ Android หรือจะตาม Link นี้ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวเต็มที่ต้องเสียเงินซื้อร้อยกว่าบาท ใช้แค่ตัวนี้ก็เพียงพอแล้ว

จากนั้นเปิดคอมพิวเตอร์ เปิดเว็บ http://www.unifiedremote.com/ แล้วโหลดตัว server มาลงในคอมของเราตามภาพ

ก่อนจะเชื่อมต่อกันได้นั้น ทั้งคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์จะต้องต่ออยู่กับระบบ wireless LAN อันเดียวกัน หรือจะเชื่อมต่อกันผ่าน Bluetooth ก็ได้

หากสถานที่บรรยายมี wifi ให้ใช้ เราก็ต่ออุปกรณ์ทั้งสองกับ wifi แต่ถ้าไม่มี wifi เราก็ใช้ Bluetooth แต่ผมขอแนะนำเชื่อมต่อด้วย Bluetooth เพราะเราจะไม่ต้องพึ่งพาสัญญาณไวเลสของใคร หลายต่อหลายครั้งห้องบรรยายเลคเชอร์ของสถาบันที่เรียกตัวเองว่ามีเทคโนโลยี มักจะไม่มีอินเตอร์เน็ทให้ใช้ !!!

ดังนั้นโน๊ตบุ้คที่จะใช้ต้องมี Bluetooth และเราจะต้องจับคู่ (pair) กันระหว่างคอมฯ กับโทรศัพท์เสียให้เขารู้จักกันเรียบร้อย

จากนั้นก็ง่ายมาก เปิดโปรแกรม Unified Remote Server บนคอมพิวเตอร์ของเรา และเปิดแอพ Unified Remote ในโทรศัพท์มือถือ โดยเราต้องเปิด Bluetooth ของทั้งสองเครื่องไว้ก่อน หรือถ้าท่านจะใช้ wifi ก็ต้องเปิดให้ทั้งสองเครื่องเชื่อมต่อกับระบบให้เรียบร้อย

เมื่อเปิดขึ้นมาแล้วบนคอมพิวเตอร์จะแสดงหน้าจอ settings สำหรับปรับแก้ค่าต่างๆ โดยปกติเราก็ไม่ต้องปรับแก้อะไร และบนหน้าจอโทรศัพท์ก็จะเป็นดังภาพล่างซ้าย

   

พอกดปุ่มเข้าไปที่ Remotes ก็จะมีตัวเลือกว่าต้องการปุ่มบังคับอะไรบ้าง ในขั้นแรกเราก็เลือก Basic Input ดังภาพขวาข้างบน เพื่อใช้เลื่อน mouse ลองเขี่ยๆ เล่นดูบนหน้าจอ ก็จะเห็นปลายลูกศรของเม้าส์เลื่อนไปมาบนหน้าจอคอมฯ

หรืออยากจะเปิดปุ่มเหมือนรีโมทคอนโทรลสำหรับเลื่อนหน้าจอสไลด์ powerpoint ก็ทำได้ โดยเลือก Slide Show แล้วถ้าเราถือโทรศัพท์ในแนวนอน ปุ่มควบคุมก็จะแสดงในแนวนอนได้ด้วยดังภาพข้างล่าง

Screenshot_2013-06-16-15-12-28

ถ้าท่านพบปัญหาเครื่องทั้งสองไม่สามารถเชือมต่อกันได้ โดยมีคำเตือนสีแดงขึ้นมา ก็อาจจะต้องไปแก้ไขใน Windows Firewall หรือแก้ตัวเลข settings พวก port TCP ซึ่งขอไม่กล่าวในที่นี้

เกี่ยวกับ drcharoen

Professor
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Technology และติดป้ายกำกับ , , , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

