จำฉันได้ไหม?

คุณจำผมได้ไหม เธอจำฉันได้ไหม อาจารย์จำหนูได้ไหม ตั้งแต่กลับจากเรียนหนังสือที่ออสเตรเลีย ผมเจอคำถามนี้แล้วหลายครั้ง และหากใครรู้จักผมดีก็ย่อมทราบว่าผมเป็นคนขวานผ่าซากขนาดไหน ดังนั้นคำตอบที่ผู้ถามมักจะได้รับก็คือ “จำไม่ได้ครับ”

ไม่มีหรอกครับจะมาทำเป็นตอบว่าจำได้ครับ เอ่อ แต่ว่าคุณชื่ออะไรนะ ตอบกันไปตรงๆ เลยดีกว่า เพราะผมไม่เห็นด้วยกับการตั้งคำถามแบบนี้อยู่แล้ว ถ้าหากอยากจะทักกันจริงๆ ก็เข้ามาบอกเลยว่า หวัดดีพี่ ผมชื่อเอนะ จำได้มั้ย สมัยก่อนเรา ….งั้นงี้… ก็ว่ากันไป

คนแรกที่ถามคำถามนี้กับผม ตอนเจอผมกลับมาจากเมืองนอกใหม่ๆ เป็นน้องที่ทำงาน บรรจุเข้ามาหลังผม 1 ปี ผมเป็นพี่เลี้ยงอยู่หลายเดือนก่อนที่ผมจะไปเรียนต่างประเทศ แต่พอมาเจอกัน 8 ปีผ่านไป ผมจำเธอไม่ได้

เวลา 7 ปีกว่าที่อยู่ออสเตรเลียผมขาดการติดต่อกับเมืองไทย ถูกล้างสมองไปด้วยความจำของผู้คนใหม่ๆ ที่พบปะในซิดนีย์

นับแต่ได้เห็นน้องคนนั้นแสดงอาการผิดหวังชัดเจน ผมก็เดินหน้ากระทำการขวานผ่าซากของผมต่อไปอีกหลายครั้ง โดยเฉพาะในงานรวมรุ่นเพื่อนนักเรียนเก่าหอวังรุ่น 11 หลายคนก็เข้ามาทัก ผมก็จำไม่ได้เหมือนเดิม

เพื่อนรุ่นนี้ผมจะจำได้เฉพาะกลุ่มที่สนิทกัน เกาะกลุ่มไปบ้านคนนั้นคนนี้ ไปเที่ยวต่างจังหวัดด้วยกัน สนิทถึงครอบครัวของแต่ละคนเลยทีเดียว ที่เหลือนอกจากนั้นก็ถูกลบเลือนจาก RAM ของคอมฯรุ่นแก่ๆ เครื่องนี้

บางคนบอกว่าถึงคุณจะจำเขาไม่ได้ แต่คุณก็ควรจะแสดงมารยาทสังคม ทำเป็นรู้จัก คุยไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็จำได้เอง หรือเดี๋ยวก็จับจุดได้ว่าเขาชื่ออะไร เราเจอกันที่ไหน เพราะมีหลายคนที่มาทัก แล้วผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเคยเจอกันที่ไหน คุยไปเยอะแยะแล้ว พอแยกจากกันคนที่มากับผมก็หันมาถามว่าใครเหรอ ผมก็บอกว่าไม่รู้เหมือนกัน อ้าวเห็นคุยกันเป็นตุเป็นตะนึกว่ารู้จัก เออ ก็เค้ารู้จักเรา แต่เราจำไม่ได้นี่หว่า

ยังดีที่เขามาทักชื่อเราแล้วก็คุยเรื่องดินฟ้าอากาศการจราจร แต่ถ้ามาถามว่า “จำได้ไหม เราเป็นใครเอ่ย” แบบนี้ก็ตัวใครตัวมัน

เกี่ยวกับ drcharoen

Professor
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Life และติดป้ายกำกับ , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

