พานศ.ป.โทชมโรงไวน์ที่เขาใหญ่

ในภาคการศึกษานี้ (1/55) ผมสอนวิชาเทคโนโลยีการผลิตในอุตสาหกรรมให้กับนักศึกษาปริญญาโทสาขาวิชาเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มี นศ. 6 คน แต่ละคนก็มีประสบการณ์การทำงานกันมาแล้ว เป็นผู้ใหญ่กันในระดับหนึ่ง เมื่อได้เรียนรู้ในห้องเรียนกันไปบ้างแล้ว ก็มีความประสงค์จะไปสัมผัสการผลิตในระดับใกล้ชิด และได้โอกาสไปเปลี่ยนบรรยากาศกันบ้าง ก็เลยพาไปดูโรงไวน์ที่เขาใหญ่

เราออกเดินทางบ่ายวันศุกร์ที่ 13 ก.ค. 55 แม้จะเป็น Friday the 13th แต่ก็ไม่มีอะไรผิดพลาด ยกเว้นการมา late กันนิดๆ หน่อยๆ ตามปกติ และเมื่อไปถึงที่พักที่เราจองไว้ ทีมงานของเราก็ไม่ชอบสถานที่ เพราะโรงแรมอยู่ติดถนนใหญ่ ไหนๆ มาถึงเขาใหญ่ก็อยากได้บรรยากาศในป่าในเขา ก็เลยโทรไปสอบถามคุณวิสุทธิ์ เจ้าของไร่องุ่นและโรงไวน์ GranMonte (GM) ซึ่งท่านก็ให้ความกรุณาเป็นพิเศษ ให้พวกเราไปพักที่บ้านพักรับรองของไร่ และรับประทานอาหารเย็นที่นั่นเลย

ปกติที่พักนี้ทางไร่ได้สร้างไว้อย่างสวยงามเทียบเท่าห้องพักโรงแรม 4 – 5 ดาว ขณะนี้ไม่เปิดรับแขกทั่วไปเพราะอยู่ระหว่างการบรรจุไวน์ลงขวด มีงานมากมายต้องทำ พวกเราจึงได้บ้านพักทั้งหลังไว้ครอบครอง

อาหารเย็นที่ร้านอาหาร Vin Cotto ของไร่ก็แสนโรแมนติค ทีมงานของเราได้จิบไวน์ของ GM แกล้มอาหารเย็นด้วย โดยคุณวิสุทธิ์และครอบครัวได้ให้เกียรติเชิญผมไปร่วมนั่งรับประทานอาหารด้วยกัน ส่วนลูกศิษย์ผมก็ได้นั่งกันตามสบาย เสร็จแล้วหลังอาหารเย็นเราก็ไปนั่งเล่นกันที่ระเบียงของบ้านพักรับรอง ก่อนจะแยกย้ายกันเข้านอน (ดึก)

ดูงาน

รุ่งเช้าเรามีนัดกับคุณวิสุทธิ์เพื่อรับฟังบรรยายสรุป และชม DVD นำเสนอเกี่ยวกับบริษัท จากนั้นไปชมโรงไวน์ Gran Monte ซึ่งเพิ่งสร้างใช้งานมาได้ 3 ปี มีคุณนิกกี้ ลูกสาวของคุณวิสุทธิ์เป็นไวน์เมกเกอร์ และเป็นผู้นำชมโรงไวน์ตลอดจนให้คำอธิบายกระบวนการทำไวน์อย่างละเอียด

เมื่อเสร็จกิจกรรมที่ไร่กรานมอนเต้แล้ว เราก็เดินทางไปไร่องุ่น พีบี วัลเล่ย์ (PB) ของคุณปิยะ ภิรมย์ภักดี พี่ชายคนโตของตระกูลเบียร์สิงห์ ที่นี่ผมได้ประสานงานกับคุณจุลพีระ หรือคุณเอ ซึ่งเป็นไวน์เมกเกอร์คนที่สองของที่นี่ เนื่องจากคุณประยุทธ ไวน์เมกเกอร์เบอร์หนึ่งติดภารกิจที่อื่น

ปกติที่พีบีวัลเล่ย์นี้ จะมีนักท่องเที่ยวซื้อทัวร์เข้ามาชมโรงไวน์อยู่เป็นประจำ แต่คุณเอพาคณะของเราเข้าชมโรงไวน์แบบส่วนตัววีไอพี นอกจากจะบรรยายกระบวนการผลิตอย่างละเอียดในแต่ละห้องภายในโรงไวน์แล้ว ยังได้ไขก๊อกรินน้ำไวน์ที่กำลังหมัก หรือบ่มอยู่ในถัง ให้พวกเราได้ชิมเปรียบเทียบกัน ทำให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับการผสมไวน์ (blending) ได้ดียิ่งขึ้น เช่นไวน์ในถังหนึ่ง จะมีรสชาติเด่นไปด้านใดด้านหนึ่ง แต่เมื่อนำมาผสมกันแล้ว ทำให้รสชาติกลมกล่มมากยิ่งขึ้น

ในโอกาสนี้ผมขอขอบคุณ Gran Monte Vineyard and Winery และ PB Valley Khao Yai ที่ได้เอื้อเฟื้อให้ลูกศิษย์ของผมได้เข้าดูงานอย่างระดับวีไอพีในครั้งนี้

เกี่ยวกับ drcharoen

Professor
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Travel, Work และติดป้ายกำกับ , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับที่ พานศ.ป.โทชมโรงไวน์ที่เขาใหญ่

  1. jamjam พูดว่า:

    ลูกศิษย์ ก็ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์อย่างมากที่หาสิ่งดีๆๆ มาให้กับศิษย์

  2. jamjam พูดว่า:

    ได้รับทั้งความรู้ ความสุข สนุกกับการเยี่ยมชมและชิมไวน์ อย่างมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

ใส่ความเห็น

