เดินทางข้ามเวลา

คืนวันเสาร์นี้ผมจะเดินทางไปประเทศเม็กซิโก ซึ่งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ ติดกับสหรัฐอเมริกา ใช้เวลาเดินทางเกือบ 24 ชั่วโมง และเวลาของบ้านเรากับของที่นั่นก็ต่างกันถึง 12 ชั่วโมง

แปลว่าถ้าบ้านเราตื่น 6 โมงเช้าไปทำงาน ก็ตรงกับเวลา 6 โมงเย็นของเมื่อวาน ที่โน่น นั่นคือถ้าผมไปอยู่ที่โน่นแล้ว อยากจะคุยโทรศัพท์กับคนที่อยู่เมืองไทย ถ้าผมตื่นเ้้ช้ามาโทร คนที่เมืองไทยก็กลับจากทำงานมานั่งอยู่ที่บ้านรับโทรศัพท์ตอนเย็น ที่เขียนวนไปวนมานี่ ก็เพื่อให้เห็นภาพความสับสนที่จะเกิดขึ้น

แต่ว่าเทคโนโลยีปัจจุบันมันก็ทำให้ผู้คนเคยชินกับเรื่องแบบนี้มากขึ้น เพราะปกติผมก็มีเพื่อนที่อยู่อเมริกา ออนไลน์บนเฟสบุ้ค คุยกับผมสดๆทาง chat ตอนดึกๆ ที่บ้านเรา ก็เป็นเวลาสายๆ ของทางเขาในวันเดียวกัน

แต่สำหรับคนที่กำลังจะเดินทางไปที่นั่นละครับ เราจะปรับร่างกายของเราอย่างไร เพราะพอเราไปถึงที่นั่นตอนเช้า ซึ่งควรจะตื่นขึ้นด้วยความสดชื่น ไปเดินเที่ยวชมบ้านเมือง แต่ร่างกายเรายังรู้สึกว่าถึงเวลานอนแล้ว เพราะมันตรงกับเวลานอนที่บ้านเรา

นี่ยังต้องเป็นห่วงเรื่องการพักผ่อนบนเครื่องบินด้วย เพราะใช้เวลาบินทั้งวันทั้งคืน คือผมนั่งเครื่องการบินไทย ใช้เวลาบิน 19 ชั่วโมง (สิบเก้าชั่วโมง) จากกรุงเทพฯ ถึงลอสแองเจลิส ชื่อมันช่างเหมาะสมกันจริง เมืองของเทวดานางฟ้าทั้งคู่

จากนั้นต่อเครื่องบินอีก 3 ชั่วโมง ไปกัวดาลาฮารา ในเม็กซิโก เพื่อร่วมประชุมวิชาการนานาชาติด้านยีสต์ ซึ่งผมเป็นคณะกรรมการนานาชาติอยู่

ออกเดินทางจากกรุงเทพ 1 ทุ่มวันเสาร์ ไปถึงที่โน่น 8 โมงเช้า (เวลาท้องถิ่น) นับบวกไปอีก 12 ชั่วโมง เท่ากับประมาณ 2 ทุ่มวันอาทิตย์ นั่นคืออยู่บนเครื่องบินกับในสนามบิน 1 คืน กับ 1 วันเต็มๆ

ที่ผ่านมาผมไปมาทั่วโลก ทั้งยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฮาวาย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อัฟริกาใต้ แต่ไม่เคยครั้งใดจะบินยาวนานขนาดนี้ ก็เลยขยาดๆ ไว้ล่วงหน้า เพราะปกติผมนั่งเครื่องบินจะนอนไม่ค่อยหลับ เพราะนอนบนเก้าอี้นานๆ มันเมื่อย อีกทั้งยังมีทั้งหนังใหม่ๆ ให้ดู และมีคนเดินไปเดินมา เด็กร้องไห้ ผัวเมียตีกัน (เจอมาแล้วจริงๆ)

อย่างน้อยไปถึงเม็กซิโกก่อนวันประชุม 1 วัน คงจะได้พักผ่อนบ้าง

พอประชุมเสร็จ 5 วัน ก็ต้องบินกลับมาอีก แล้วก็ต้องมาพักฟื้นปรับตัวปรับเวลากันใหม่อีกครั้ง

เกี่ยวกับ drcharoen

Professor
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Travel และติดป้ายกำกับ , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ เดินทางข้ามเวลา

  1. Pingback: ไม่ไปแล้ว…ประชุมวิชาการ | ดร. เจริญ เจริญชัย

ใส่ความเห็น

