ใช้เฟสบุ้คให้ปลอดภัย

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ใช้เฟสบุ้ค www.facebook.com

ไม่น่าเชื่อว่าเพื่อนสมัย ม. ต้น ม. ปลาย จะมาเจอกันได้เยอะแยะในงานเลี้ยง ที่บอกต่อๆ กันด้วย facebook

สินค้าหลากหลายยี่ห้อ สื่อสารกับลูกค้าด้วย fb โดยเฉพาะสินค้าไอที ที่ซื้อไปแล้วใช้กันไม่เป็น ก็ไปสอบถามกันใน fb และได้รับคำตอบอย่างรวดเร็วจากผู้สนใจเรื่องเดียวกัน

แต่ fb มีหลายรูปแบบนะ ท่านทราบหรือไม่

เริ่มจาก fb ส่วนบุคคล อันนี้ใครใช้ fb ก็ต้องเข้าใจดี เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้ใครบ้าง สามารถเห็นสิ่งที่เราเขียน รูปที่เราโพสต์ ฯลฯ เช่นให้เฉพาะเพื่อน หรือให้เพื่อนของเพื่อนด้วย หรือให้ใครต่อใครในโลกนี้ดูได้หมด

อีกอย่างคือกลุ่ม เมื่อมีใครต่อใครหลายๆ คน มีความสนใจเรื่องเดียวกัน เช่นเป็นเพื่อนโรงเรียนเก่ากัน เราก็มาเข้ากลุ่ม พูดคุยเรื่องที่พวกเราเท่านั้นจะเข้าใจ และสนใจ แล้วเราก็อาจจะตั้งให้เป็นกลุ่มปิด เพื่อให้เราพูดจาเฮฮาปาร์ตี้ สับปะดนวันละนิดได้ โดยคนอื่นไม่สามารถมาล้วงพฤติกรรมของเราได้ แม้แต่ ผบ. ที่บ้าน

แต่ถ้าเราเป็นผู้บริหารองค์กร หรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ หรือบริษัท ร้านค้า วงดนตรี โรงเรียน ฯลฯ เราก็อาจจะสร้างเป็นแฟนเพจ (fan page) ซึ่งถ้าเรามีสถานะเป็นผู้จัดการหน้านั้น เวลาเราเขียนอะไร มันก็จะแสดงเป็นชื่อของผลิตภัณฑ์หรือชื่อของหน้านั้น ไม่ได้แสดงเป็นชื่อของเรา (ถ้าอยากจะโพสต์ด้วยชื่อของเราเองก็ตั้งค่าได้)

สิ่งที่เราโพสต์ในหน้าแฟนเพจ ก็จะไปแสดงใน feed หน้ากระดานของคนที่มากดชอบหน้าของเรา เขาก็จะเห็นความเคลื่อนไหวของบริษัท หรือสินค้าของเราได้บ่อยๆ ทำให้เกิดการติดตาม มีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็น ในที่สุดก็ติดใจในสินค้าและบริการและเกิดความเชื่อมั่นในการบริการหลังการขาย

แต่ว่ามีสินค้าหรือองค์กรบางอย่าง อาจจะทำไปด้วยความไม่ตั้งใจ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไปตั้งชื่อเป็นองค์กร แต่ใช้บัญชีส่วนบุคคล เราจะสังเกตุง่ายๆ ว่าหน้านั้นจะให้เราเพิ่มเป็นเพื่อน แทนที่จะให้เรากดชอบ (like)

เมื่อเรารับสิ่งนั้นเป็นเพื่อน ทีนี้ละคนที่เข้าบัญชีนั้นได้ เขาจะเปรียบเหมือนเป็นเพื่อนของคุณอีกคนหนึ่ง ที่จะเห็นข้อมูลที่คุณโพสต์ทั้งหมด คุณอาจจะไปกดรับเป็นเพื่อนกับเฟสบุ้คของบริษัทของคุณ โดยหารู้ไม่ว่า เลขาเจ้านายมันนั่งอ่านที่คุณเขียนด่าหัวหน้าคุณทุกวัน แล้วมันก็พิมพ์ไปรายงานเค้าโดยคุณไม่รู้ตัว

ทีนี้ก็แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละท่านละกัน ว่าจะกดชอบ กดรับเป็นเพื่อน หรือกดเข้าร่วมกลุ่ม

เกี่ยวกับ drcharoen

Professor
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Technology และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

