การแบ่งปันด้วยอินเตอร์เน็ท

เดี๋ยวนี้แทบทุกบ้าน ต่ออินเตอร์เน็ทกันไว้ตลอดเวลาเพราะมีผู้ให้บริการหลายราย ส่วนมากก็ราคา 590 บาท ได้ 6 เม็ก ยิ่งมีลูกๆ ต้องทำการบ้านค้นคว้าข้อมูล เล่นเกมส์ออนไลน์ ช่วงปิดเทอมไม่รู้จะทำอะไร ก็เล่นเน็ทผู้ใหญ่รุ่นเราท่าน ก็ได้อานิสงค์ไปด้วย ทำให้มีเน็ทไว้ใช้เพื่อสื่อสารกัน ไม่ต้องอาศัยเน็ทที่ทำงานเพียงอย่างเดียว

สมัยก่อนเวลาใครไปใครมาที่บ้าน ก็จะมีอัลบั้มรูปใส่ไว้ให้แขกได้นั่งดู หรือจัดงานแต่งงานบวชเสร็จแล้วก็อัดรูปใส่อัลบั้มยกเอามาดูกัน คนที่จะดูก็ต้องมาเจอกับเจ้าของรูปจึงจะได้ดู แต่ปัจจุบันนี้ facebook เข้ามาช่วยทำให้ทุกอย่างสะดวกสบายมากขึ้น เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ พอกลับเข้าโรงแรมก็อัพรูปขึ้นเฟส เพื่อนที่อยู่อีกซีกโลกหนึ่งก็ดูได้ทันที

การอัพรูปในเฟสบุ้คก็ดีอีกอย่างตรงที่เรากำหนดได้ว่าจะให้ใครดูได้ เรารับใครเป็นเพื่อนเราก็กำหนดให้เพื่อนเท่านั้นที่ดูรูปของเราได้ หรือถ้าเรามีรูปภาพทั่วๆ ไป เป็นรูปวิวทิวทัศน์ จะเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมได้ ก็สามารถกำหนดได้ง่ายดาย

แต่พวกเราใส่ใจที่จะปรับแก้เรื่องความเป็นส่วนตัวกันบ้างหรือไม่ บางทีถ้าเราเปิดทุกอย่างให้สาธารณะชนได้ชม ได้อ่าน ก็อาจจะมีผลข้างเคียงตามมาได้ เช่นอาจมีมิจฉาชีพ ติดตามหาข้อมูลเพื่อทำสิ่งไม่ดี หรือคนที่ไม่ชอบเราอาจจะนำข้อมูลไปกลั่นแกล้งเราได้

แม้ในเฟสบุ้คจะมีอะไรดีๆ หลายอย่าง แต่ระบบการเขียนบทความยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร ตัวหนังสือที่เขียนจะเล็ก เราปะรูปลงในบทความได้ไม่สะดวก รูปแบบการแสดงผลไม่สวยงาม

นักเขียนบล๊อกหลายๆ คน เลือกไปใช้ระบบอื่นๆ ในการเขียนบล๊อก เช่น www.blogspot.com, www.wordpress.com, หรือ www.exteen.com เป็นต้น

การเขียนบล๊อกก็เป็นการแบ่งปันอีกอย่าง หน่วยงานต่างๆ อาจนำไปใช้เป็น KM ก็ได้เพราะเป็นการแบ่งปันความรู้ประสบการณ์ บล๊อกที่ผมเขียนเคยทำพิษกับผมมาแล้ว เพราะเขียนอย่างประชดประชัน แต่การเขียนบล๊อกอย่างสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้ก็ไม่น่าจะเป็นอันตรายกับผู้ใด

ว่าแล้วก็เชิญติดตามอ่านบล๊อกของผมต่อไปเถิด

เกี่ยวกับ drcharoen

Professor
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Technology และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

