เป็นวิทยากรอบรมโอทอปให้ สมอ.

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) โดยสำนักบริหารมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ได้จัดการอบรมการผลิตอาหารเพื่อให้ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน

ทาง สมอ. เห็นว่าผมเป็นหัวหน้าทีมคัดสรรผลิตภัณฑ์โอทอป ในระดับประเทศ ในกลุ่มอาหาร จึงได้เชิญให้ผมช่วยร่างรูปแบบการอบรม โดยทาง สมอ. ต้องการให้เป็นการบรรยายประกอบการสาธิต แบ่งเป็นสถานีต่างๆ โดยจัดกลุ่มผู้ประกอบการให้หมุนเวียนไปแต่ละสถานี ทั้งนี้เพื่อให้สามารถบริหารจัดการคนเข้าอบรมได้ครั้งละ 700 คน โดยแต่ละกลุ่มจะแบ่งคนให้จำนวนไม่มากเกินไป และที่ให้มีการสาธิตก็เพื่อให้คนเข้าอบรมไม่เบื่อ และได้เห็นของจริง

สำหรับคน 700 คนก็จะแบ่งเป็นเรื่องอาหาร กับเรื่องสิ่งทอ จัดพร้อมกัน

ทางด้านอาหาร เราก็เลยได้แบ่งออกเป็น 6 สถานี ได้แก่

  1. หลักการแปรรูปอาหาร
  2. สภาพปัญหาของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านการคัดสรร
  3. การวิเคราะห์สารเคมีี
  4. การสุขาภิบาล
  5. บรรจุภัณฑ์อาหาร

ทีมของผม ได้รับมอบหมายให้อบรม 2 หัวข้อ คือ การแปรรูป และสภาพปัญหาของผลิตภัณฑ์ สำหรับหัวข้ออื่นๆ จะมีหน่วยงานอื่นๆ รับผิดชอบ เช่น สถาบันอาหาร กรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นต้น ส่วนพวกเราเป็นสถาบันการศึกษาแห่งเดียวที่ได้เข้าร่วมงานกับ สมอ.

ครั้งแรกเราได้ไปจัดอบรมกันที่พัทยา เราก็ไม่นึกว่าจะมีครั้งต่อๆ มาอีก จนคราวนี้เราได้ทำงานมาแล้ว 4 รอบ คือพัทยา นครสวรรค์ เชียงใหม่ และแม่สอด (จ. ตาก)

การอบรมแบบนี้ อาจจะถือว่าเป็นนวัตกรรมในการจัดอบรมให้ประชาชนได้ เพราะแบ่งหัวข้อออกเป็นเรื่องๆ แล้วให้ผู้เข้าอบรมเวียนเข้าแต่ละหัวข้อ โดยไม่ต้องเรียงลำดับว่าต้องเข้าอบรมเรื่องใดก่อน คนสอนต้องประยุกต์ให้ได้

แต่ปัญหาของเราที่พบคือ คนที่มาเข้าอบรม ไม่ได้ต้องการความรู้จริง แต่หลายๆ คนถูกเกณฑ์มา

ถ้าเราได้จัดให้ผู้ผลิตอาหารจริงๆ เราจะรู้สึกว่าเราเป็นคนมีประโยชน์มากกว่านี้

เกี่ยวกับ drcharoen

Professor
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Work และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

